VOANews.com

Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ▪VietnameseThông Tin Ðể Tiến Bộ

24 Tháng 11 2009 

Tin hôm nay:

Tin tức bằng 45 thứ tiếng
Kết thân với "Giặc" tham nhũng?


28/10/2009

Corruption
Vấn đề chống tham nhũng mấy năm nay đã trở thành vấn đề cực kỳ "bức xúc" ở trong nước.

Chữ "bức xúc" là của báo Nhân Dân và báo Quân Ðội Nhân Dân thường dùng; có nghĩa là được xã hội rất quan tâm, lo lắng, và có nhiều vướng mắc...

Ngay trước khi quốc hội họp, khá nhiều cử tri của thành thị và nông thôn, trong Nam, ngoài Bắc đều yêu cầu các đại biểu quốc hội mang đến phòng họp lời "chất vấn", những thắc mắc băn khoăn của họ xung quanh chuyện tham nhũng. Trên báo trong nước cũng đầy những câu hỏi nhức nhối.

Nào là: chống tham nhũng được coi là mũi nhọn tấn công, là công tác trọng tâm, là nhiệm vụ hàng đầu, nói vậy mà có thật vậy không ? Sao có vụ kéo dài 4 năm không xử xong ?

Đảng CS và nhà nước coi tham nhũng là "giặc nội xâm", là "kẻ thù xã hội", là "hiểm hoạ hàng đầu của chế độ, của nhân dân", đã tuyên chiến quyết liệt với nó, cam kết đẩy lùi, tiêu diệt, xóa bỏ nó, nhưng trong hành động thì ra sao rồi?

Chính phủ đã lập ra Ủy ban phòng chống tham nhũng từ trung ương đến địa phương và cơ sở, mà sao tham nhũng vẫn hoành hành, bất trị?

Ở vỉa hè thủ đô, các đô thị, trong các quán cà phê, quán nhậu, trong các câu lạc bộ Thăng Long, các cụ về hưu, các cựu binh sỹ, anh chị em trí thức, văn nghệ sỹ, đảng viên thường...còn nói thật, nói thẳng, nói mạnh hơn: đảng cộng sản nay là "đảng cộng mút", "đảng cộng đớp", "đảng cộng múc", càng trên cao múc càng tợn, múc quá xá, vượt xa tham nhũng thời vua quan nhà Nguyễn, vượt rất xa ăn hối lộ và ăn cắp của công thời Pháp thuộc.

Trong vụ án ông Huỳnh Ngọc Sỹ, ăn hối lộ của phía Nhật Bản gần 1 triệu đôla, phía công tố yêu cầu xử 6 năm tù giam, nhưng Hội đồng xử án chỉ tuyên phạt 3 năm, với lý do "nhân thân tốt", có thành tích công tác, ngụ ý: cán bộ cao cấp của đảng, lý lịch trong sạch.

Theo đúng Luật phòng chống tham nhũng hiện hành, tham nhũng lớn giá trị lên đến 1 tỷ đồng VN (bằng tiền lương 1 lao động trong 1 trăm năm) thì có thể bị tử hình. Số tiền ông Sỹ ăn lên đến 20 tỷ đồng, nghĩa là có thể bị đứt đầu 20 lần!

Chuyện toàn dân cần bàn, quốc hội Hà Nội cần bàn là: viện cớ kẻ phạm pháp có "nhân thân tốt" là có ổn không, có xác đáng không ?

Điều đó chỉ có nghĩa là cổ võ, khuyến khích tất cả đảng viên, cán bộ cấp cao, có lý lịch tốt, có nhiều huân chương, huy chương, giấy khen...cứ việc tham nhũng.

Một đảng đứng đắn, trưởng thành, có trách nhiệm xã hội cao, bắt rễ từ lòng dân tộc, ăt xử sự khác. Bộ chính trị phải làm gương, đi đầu chống tham nhũng thật sự, yêu cầu khắt khe đảng viên cán bộ càng phải tuyệt đối trong sạch, khi phạm tội sẽ bị xử phạt nặng hơn dân thường. Thế mới thật là phải lẽ. Quốc hội hiện đang họp, liệu có ai dám yêu cầu đảng CS có một thái độ rõ ràng như thế hay không?

Ít nhất cũng loại ngay cái thái độ chiếu cố "nhân thân". Cứ như thế chẳng khác gì kết thân với Giặc tham nhũng, liên minh với Giặc tham nhũng.

Không làm được như thế thì đảng CS nói một đằng làm một nẻo. Họ hô hào chống tham nhũng nhưng thực tế là khuyến khích, cổ vũ đảng viên, cán bộ của họ đua biển thủ ngân sách nhà nước, chia chác các món ODA khổng lồ, tự biến thành những đại điền chủ, đại tư bản đỏ, đại chứng khoán gia đỏ trên lưng sự bần cùng hóa của toàn xã hội: bần cố nông mất đất, lao động làm thuê nghèo khổ, trí thức tự do bị bịt miệng, một xã hội băng hoại không phương cứu chữa.



Ý kiến:

1. TIEN LUONG CUA TT HOA KY& TBT CUA VIET NAM! NHUNG TAI SAN TBT VIET NAM GIAU HON TT HOA KY RAT NHIEU?!

Viet Nam nam trong danh sach nhung nuoc ngheo can giup do. Nhu da noi o chu de nhu tren. CAC VI DA BIET RO! "Nhung loai nhu vay la ganh nang cua dan toc va the gioi, la hiem hoa toan cau nhu VI RUT MAY TINH!"
Người gởi: DAN THAT NGHIEP. (HA NOI)
11-19-2009 - 11:28:05

2. Chong tham nhung

Tôi rất tâm đắc câu: " Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm". Đảng cộng sản nói thì nghe rất hay người dân ai cũng thích, nhưng trong hành động thì không ai đồng tình. ví dụ như: chủ trương của đảng là xóa bỏ hận thù, khép lại quá khứ hướng tới tương lai không phân biệt chính trị, nếu người có tài đức là được trọng dụng, nhưng trong thực tế không phải như vậy, vẫn còn phân biệt một cách rõ ràng giữa những người cộng sản với những người có tham gia chế độ củ trước đây. Nói chống tham nhũng nhưng tình trạng tham nhũng từ cấp xã cho tới trung ương ngày càng nhiều và tinh vi hơn. Tôi dám cam đoan không có một cán bộ nào mà không giàu có sung sướng, chỉ có người dân thiệt tình là nghèo khổ thôi.
Người gởi: hong van (voatiengviet.com)
11-15-2009 - 22:41:49

3. CÁI GÌ CŨNG HỌC, CŨNG HỨA RỒI XÙ

Về cách thức, biện pháp chống tham nhũng quan chức VN đều được bao nhiêu QG tiến bộ tận tình chỉ vẽ đủ cách. Thậm chí có đào tạo, huấn luyện, có kinh phí viện trợ hẳn hoi. Cán bộ, quan chức ta ra sức học tập, và hứa hẹn đầy quyết tâm khí thế. Tuy nhiên, lời Bác Hồ kính yêu dạy 'chí công, vô tư'' ai cũng nằm lòng mà còn xù, nói chi lời 'đế quốc', 'ngoại bang'. Bác Tín ở ngoài bảo xem dân đen chịu trận chúng tôi phải hiểu thế nào đây.
Người gởi: Vượng 
11-09-2009 - 23:52:55

4.

Chị thủ tướng trong vòng vài năm đã thành Triệu-Phú-Đô-La và còn là Đia Chủ của hàng trăm mẩu đất nữa, tham nhũng chăng? Bả có làm gì đâu mà tham nhũng! Mánh mung thôi, tận dụng quyền lực thôi! Đây mới chính là "tổ sư" củ tham nhũng. Tham nhũng thiệt ra cũng chỉ từ những ngưoi không có nhiều quyền lực, kiếm chác chút dỉnh mà thôi. Mánh mung và đặc quyền đặc lợi mới chính là "lộc" của thời đại này. Dân gian truyền rằng "Lương thì ít, mà Lộc thì nhiều"... Tiêu diệt dược chăng ?
Người gởi: noself 
11-07-2009 - 10:52:52

5. LIÊM va ko LIÊM

Khi con ng lam QUÔC SỰ ko hoc biet chu LIEM la gi thi long tham ko co diem dung. Chu LIÊM la phai dc hoc tu mau giao thong len dai hoc, ko phai hoc 3 nam 12 lop pho thong, va 1 nam hoc lay dc bang dai hoc. Phai tim dc cai nguon goc cua no de ma trừ. Hay danh dong tu giao duc va co che.
Người gởi: nguyentung (Viet Nam)
11-07-2009 - 10:25:43

6. Chuyen ko tuong

Tôi nam nay 22 tuoi. Hinh anh ma ghi vao dau 1 dua be tu nho do la canh ngoi nha than yeu cua no bi pha sap boi le vi "dam chong lai quyet dinh cua Nha nuoc". Va o dau cung thay tham nhung. Hien gio toi la sv va cang thay nhieu dieu bat cong hon. Giang vien con tham nhung nhieu hon. Ai chay tien thi cho qua con ko thi... Chung toi lai dc chinh nhung "con" nguoi do day do. Nen giao duc da dao tao chung toi nhu the thi lam sao chung toi co the lam nguoi thanh liem dc day. Boi the chong tham nhung la dieu ko tuong.
Người gởi: Mat ly tuong (Hcm)
11-06-2009 - 18:57:58

7. Dang cong san VN hai dan va ban nuoc

Khong mot can bo nao ma khong tham nhung ca vi neu khong tham nhung thi khong con la dang vien trong dang cong san nua. Neu dang cong san khong tham nhung thi dat nuoc VN dau co mat bien, dat va lac hau den the. Hay nhin lai dat nuoc Nam Han, Singapore va Nhat Ban, nguoi ta phat trien va van minh nhu the nao? Truoc nam 1975 nhung nuoc nay muon bang VN thi phai can den 10 nam hoac 15 nam con bay gio VN muon duoc nhu nhung nuoc nay thi phai can den 50 nam neu dang cong san VN that su muon co tu do dan chu.
Người gởi: hung 
11-06-2009 - 02:12:28

8.

Từ khi CSVN điều khiển đất nước theo hướng: " Kinh tế thi trừơng" thì tham nhũng đã trở thành "quốc nạn" mà ai cũng biết đối tựơng hầu hết là cán bộ CS đương chức đương quyền, từ dứơi cho đến trên, vậy thì chống ai đây??? Bởi vì chế độ độc đảng là vậy, nếu như chẳng may có vụ nào bị bại lộ thì lại kiếm đại một ngừơi nào đó "làm dê tế thần" che mắt thiên hạ, vậy là xong, thành thử ở vỉa hè Hà Nội, trẻ em thừơng hát rằng :"Thanh tra, thanh mẹ thanh gì, khi có phong bì thì lại Thanh kiu..."
Người gởi: Cao vị Hòang (Đức Quốc)
11-05-2009 - 16:26:14

9. LÝ LẼ ĐỂ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN

Không thể nào chống tham nhũng được bởi thực trạng cho thấy : nếu diệt hết tham nhũng thì nhà nước cũng tiêu vong.
Người gởi: Van minh (Saigon)
11-02-2009 - 01:27:08

10. Tro he chong tham nhung kieu VN

Kieu chong tham nhung cua VN, la cong san chong cong san, lam sao ma chong duoc, tro he cho moi nguoi cuoi. khi nao ma hanh phap, lap phap, tu phap doc lap rieng ma khong lien quan den dang nao dieu hanh, thi moi giam tham nhung duoc, neu ma nhung dieu co ban do ma khong co, thi mong cac nha viet luat chong tham nhung, dung nghien cuu, in sach mat thoi gio, lang phi.
Người gởi: Tien Thanh To (Quang Ninh)
10-31-2009 - 13:50:35

11. Tham nhũng & Chống

Vụ hối lộ của công ty Úc để in tiền Polymer lên đến 11 triệu $US mà theo nhật báo Úc thì trong thời gian qua, công ty Securency đã chuyển cho ông Lương Ngọc Anh và công ty của ông số tiền bạc triệu kể trên. Bản thân ông Anh nhận được hơn 5 triệu đô la (RFI 30-10-2009) Vậy nếu Luật CSVN thì tham nhũng một tỷ VNĐ sẽ bị lãnh án tử hình. Liệu Tòa án VN có tuyên án được chăng?
Người gởi: Trang Thanh Phong (Fresno, California. Hk)
10-30-2009 - 18:30:16

12. Nó chính là ta, ta chính là nó !

Tuyên bố này nọ là để tuyên truyền thôi ! Họ chính là tham nhũng , tham nhũng chính là họ, chứ chẳng" kết thân" gì cả đâu!
Người gởi: nguyen dai 
10-30-2009 - 15:28:00

13. Kết thân

Xin được lập lại một câu rất quen thuộc: " Đảng(hoặc Nhà-nước) nói dzậy mà hỏng phải dzậy". Xưa mà nay!
Người gởi: Trần-Huỳnh. 
10-30-2009 - 05:23:00

14. Kiểm chứng tin như kiểm chứng xuất xứ thực phẩm

Ðứng bên ngòai không nắm được thời cuộc, viết suy diễn theo ác cảm xấu, ai nghe.
Người gởi: Đào Duy Từ (người Việt)
10-29-2009 - 15:34:19

15. Chi con trong cay vao nguoi dan

Nhung chuyen tham nhung nhu da la tuc le tu truoc toi nay ma nguoi dan trong nuoc coi nhu chap nhan roi, co le muon thay doi cung con hoi kho, chi tru khi nguoi dan ho cam thay den luc nao do ho can phai bai tru thoi chu con ve phia chinh quyen thi chac ho se khong lam chuyen do dau.
Người gởi: hai phan (usa)
10-29-2009 - 15:34:01

16. Chống Tham Nhũng! Chỉ là trò lừa bịp dân mà thôi

Nhà nước VN ta vẫn hay nói tham nhũng chỉ là con số nhỏ. Đó là nói láo gạt dân thôi. Hãy can đãm nhìn vào sự thật là hiện nay có quan chức nào ở VN mà nghèo không? thưa rõ ràng là không. Rất nhiều người dân VN hiện nay họ nói rằng trong chính quyền hiện nay không thể tìm ra một quan chức nào mà không ăn hối lộ kể từ TW đổ xuống địa phương. Cho nên Đảng đặt ra chống tham nhũng chỉ làm cho mấy thanh tra ta thêm béo ra thôi, có cớ để cho các quan chức khác họ tìm cách hối lộ cho mình chứ thật sự có làm được gì. Theo cháu tham nhũng có thể trị được khi nào VN có 3 cơ quan- Hành Pháp, Lập Pháp và Tư Pháp hoàn toàn độc lập khỏi Đảng. Còn không chỉ là trò hề để lừa dân mà thôi.
Người gởi: Người Việt Nam (Vietnam)
10-29-2009 - 15:13:00

17. Chống Tham Nhũng! Chỉ là trò lừa bịp dân mà thôi

Cám ơn bác Bùi Tín một lần nữa đã nói lên thực trạng đau lòng ở Việt Nam ta. Nhưng bác à vô ích thôi vì làm sao mà Đảng có thể chống tham nhũng đây khi mà tự bản thân Đảng đã tham nhũng rồi. Như Nguyễn Hưng Quốc đã nêu trong các bài trước là trong cơ chế Cộng Sản không ai làm ai có thể làm tốt được, xin đơn cử ví dụ tất cả các quan chức từ TW tới địa phương tất cả đều lãnh lương với đồng lương chết đói, nuôi bản thân còn không nổi, nhưng hãy nhìn các quan chức thời nay thì biết, họ đều có nhà cao cửa rộng, xe hơi, con cái họ không ăn chơi quá của ở quê nhà, số khác thì cho con đi Mỹ du học. Xin hỏi tiền ở đâu ra?
Người gởi: Người Việt Nam (Vietnam)
10-29-2009 - 14:53:46

18. Tham nhungg

Chong tham nhung khong kho. Chi can xem tai san cua ho va anh em ho hang nha ho thi biet ngay. Hay nhin vao muc luong va thoi gian lam viec. Nha cao cua rong , mat toan thay mo. Chi co tham nhung moi co.
Người gởi: thamtham that nhieu (sec)
10-29-2009 - 13:12:34

19. Tham nhũng

Ðồng bọn tất phải kết thân nhau để bảo vệ nhau.
Người gởi: vanlang (usa)
10-29-2009 - 13:06:42

20. Giải pháp chống tham nhũng

Tôi và rất nhiều người dân trong nước tin rằng sẽ không bao giờ chống được tham nhủng vì nhữ ng lí do sau đây: 1-đồng lương của nhửng người ăn lương nhà nước tiện tặn lắm chỉ đủ chi tiêu 1/2 tháng, nửa tháng còn lại tự kiếm ăn. Vì không đủ tiền trang trải nên ai củng phải bằng mọi cách để kiếm thêm, kiếm tiền bằng cách nào thì tùy thuộc vào vị trí và ngành nghề mà họ làm.2) nhà nước biết rất rỏ tiền lương không đảm bảo được đời sống của những ngừoi làm việc ăn lương do mình trả, nhưng vì bộ máy quá lớn nên không thể đủ lực chi trả, và lúc nào củng thỏa thuận ngầm cho mọi người làm việc cho mình tự bơi,hậu qủa người dân lảnh đủ.3)không có tự do báo chí thực sự nên không kiêng dè báo chí,như các quốc gia khác.Dễ dàng bịt miêng dư luận,vì vậy chống tham nhũng thì cũng giống như dẹp nồi cơm của mọi người, mà nếu thành công thì có nghỉa là chỉ có tắc thở thôi.Vì vậy sống chung với tham nhũng là giải pháp tối ưu nhất.
Người gởi: nha trang (Saigon)
10-29-2009 - 13:00:39

21. Khó Diệt Tham Nhũng Lắm.

Họ cấu kết nhau lấy đất tôi chia cho cán bộ người 3 đến 5 lô không bồi thường. Còn bắt con tôi mới 12 tuổi xiềng. Lấy đất, dỡ nhà phá bàn thờ chùa. Ra trung ương cũng như không. Đừng ai dại tin Có vụ chống tham nhũng nhé. Ichnguyen (Mặc Hàn Vi)
Người gởi: Nguyễn Tấn Ích (Ấp Long Phú, Phước thái, Long thành Ðồng Nai)
10-29-2009 - 12:11:53

22. Huong ung

Bai nay noi chua het toi cua nhung ke mi dan.
Người gởi: thanh the (long an)
10-29-2009 - 11:29:10

23. Sống chung

Từ sống chung báo chí đã dúng nhiểu, sống chung với bão, sống chung với lũ. Có lẽ nghị quyết tiếp theo ta ra là sống chung với tham nhũng. Lý do đơn giản là ko ai trị đươc bão lũ cho nên ta phải sống chung với nó. Vậy kiểu này tham nhũng cũng ko ai tri đuợc vậy ta phải sống chung thôi.
Người gởi: gia văn 
10-29-2009 - 10:59:06

24. Trò hề

Chuyện chống tham nhũng chỉ là 1 trò hề. Trưởng ban các cấp đều là lãnh đạo: Thủ tướng ở trung ương và chủ tịch UBND ở địa phương. Vậy làm sao họ tự chống lại mình. Ví dụ chỉ có các ông trưởng ban chống tham nhũng đó được ký các hợp đồng béo bở với giá trị lại quả rất lớn, rồi còn bao nhiêu chuyện nhờ vả, bao nhiêu kẻ cần nâng đỡ đều phải đến các ông ấy? Ôi đặc quyền đặc lời quá lớn. Vậy có ông trưởng ban chống tham nhũng nào dám tự chống lại chính mình?
Người gởi: hoàng phi (VN)
10-29-2009 - 06:27:08

25. Ai chong ai

Thi cac van nghe sy trong nuoc da noi roi, tu cap nho cho den cap lon deu la mot nha ca ma, lay ai ma chong, ai chong ai bay goi, nho an nho lon an nhieu vay thoi, bo tien ra mua quan chuc thi phai lay lai la di nhien. Nhieu dang vien cap nho, cach mang thi doi dai ra. Nay vao dang chu yeu len chuc ma tham nhung chu con gi, tu truoc toan dang vien tham nhung co ai ma khong dang vien dau ban, de hieu ma. Chi co da dang moi giam duoc tham nhung, con khong kho lam.
Người gởi: Minh Ha (Ha Noi)
10-29-2009 - 06:02:05

26. ĐCS đang bao che cho tham nhũng

Đọc xong bài này, tôi nhớ lại 1 vần thơ mới biết gần đây: đảng viên phạm tội thì tha, người dân phạm tội thì ra pháp trường. Bất công! Kiêng nể! Nhất bên trọng, nhất bên khinh! Mong các bác trong ban thường vụ chính trị đọc được phân tích sâu sắc này của Bùi Tín.
Người gởi: Minh Bạch (VN)
10-29-2009 - 05:21:11

27. Ke co hoi

Ong chi phat bieu nhung y kien thieu khach quan,tham nhung o nuoc nao chang co. Chinh phu Viet Nam dang co gang de dep bo te nan nay. Mot ngay khong xa, Viet Nam se sanh vai voi cac cuong quoc nam chau. Ong hay doi ma...hoi tiec nhe.
Người gởi: LeMinh (Ha Long)
10-29-2009 - 04:43:49

28. Thật buồn cười

Nếu có thân nhân tốt mà giảm án thì những người theo chế độ cũ sẽ bị kết án vì thân nhân xấu a. Thật buồn cười cho cái xã hội nay. Nay khi bắt đấu tham nhũng tôi sẽ xem lại lý lịch mình trước đã. do đó mấy ông vào đảng càng lâu chức càng to thì tham ô càng sướng vì nếu có bị bắt thì sẽ được trừ hết.
Người gởi: Huỳnh Minh Vũ (Quang Ngai)
10-29-2009 - 02:35:45

 
Gởi ý kiến của bạn đến cho chúng tôi

Gởi ý kiến của bạn về bản tin này để chúng tôi đăng trên trang web. Lưu ý: Chúng tôi sẽ không đăng địa chỉ e-mail của bạn












 
Khi dùng mẫu này, bạn đồng ý với những qui định như sau: Tất cả những ý kiến sẽ phải được duyệt xét lại.  VOA có thể biên tập ý kiến của bạn trước khi đăng. Không phải tất cả các email gởi tới đều được đăng.  VOA có quyền sử dụng các ý kiến của bạn trong bất cứ chương trình phát thanh hay phát hình nào của VOA. Xin quí vị giới hạn ý kiến trong vòng 200 từ Terms & Conditions.
E-mail This Article Gửi cho bạn
Print This Article Bản để in
Comment on This Article Ý kiến của bạn
  Tin liên hệ
Chuyện IDS: "xử lý" như thế nào?
Bùi Tín blog
 
  Tin hàng đầu