VOANews.com

Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ▪VietnameseThông Tin Ðể Tiến Bộ

22 Tháng 11 2009 

Tin hôm nay:

Tin tức bằng 45 thứ tiếng
Trung Quốc tăng cường 'quyền lực mềm' ở Việt Nam?


02/11/2009

Thưa quý vị, hôm 22/10, Trung Quốc đã khánh thành Đài phát thanh có tên 'Tiếng nói Vịnh Bắc Bộ' ở tỉnh Quảng Tây và dự kiến sẽ phát sóng tới hơn 100 triệu người ở năm nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đây là đài phát thanh chính thức thứ nhì của Trung quốc có chương trình phát thanh tiếng Việt. Cùng ngày, hãng Tân Hoa Xã đưa tin, Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nói rằng ‘Việt Nam sẽ tạo môi trường tốt nhất để chào đón đầu tư từ Trung Quốc’. Trong bối cảnh có các nhận định rằng Bắc Kinh đang gia tăng ảnh hưởng của ‘quyền lực mềm’ (soft power) ở Việt Nam thông qua một số hoạt động như đầu tư thương mại và văn hóa, Nguyễn Trung của Đài VOA đã trao đổi với Giáo sư Alexander Vuving (Vũ Hồng Lâm) tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á – Thái Bình Dương từ Hawaii.

VOA: Thưa ông, thời gian qua, người ta nói nhiều tới ảnh hưởng của ‘quyền lực mềm’ của Trung Quốc ở Đông Nam Á. Xin ông cho biết loại quyền lực này phát huy ảnh hưởng như thế nào trên thực tế?

Professor Vu Hong Lam
Ông Lâm nói Việt Nam 'rõ ràng bị ảnh hưởng bởi quyền lực mềm của Trung Quốc'.
Giáo sư Vũ Hồng Lâm:
Trong thuật trị nước và ngoại giao của Việt Nam và Trung Quốc thời cổ đại, ngoài việc dùng vũ lực còn có ân, uy, đức. Đây là ba yếu tố làm nên quyền lực mềm. Chẳng hạn như khi anh gia ân mua chuộc người ta, anh chăm sóc đối tác, anh sẽ tạo được cái gọi là ‘lạt mềm buộc chặt’. Hay là khi anh có một cái uy lớn, những người khác sẽ không dám làm hại và không dám đụng chạm đến lợi ích của anh. Khái niệm đức hơi khó để giải thích nên tôi sẽ đưa ra các ví dụ. Cụ thể ở khu vực Đông Nam Á, việc Trung Quốc sử dụng và phát huy những yếu tố ân, uy và đức để tạo nên quyền lực mềm rất khác nhau và tùy từng đối tượng.

Đối với những nhà cầm quyền không quen với luật chơi dân chủ, muốn giữ chính quyền bằng mọi giá với ý thức hệ chống lại Mỹ và phương Tây, thì Trung Quốc sử dụng cái đức. Nhìn vào Trung Quốc, người ta thấy cũng có một lý tưởng và lối hành xử như vậy. Trung Quốc từng nâng đỡ nhiều chính quyền bị thế giới cô lập, chống lại phương Tây như Miến Điện hay Bắc Triều Tiên.

Khi họ gặp khó khăn ở trong nước cũng như trên thế giới, những nước đó muốn nhờ cậy sự giúp đỡ của Trung Quốc. Tất nhiên, khi đó, Trung Quốc nắm được điểm yếu của họ là cần tới mình, và Trung Quốc sẽ có được những sự đền đáp nhất định.

VOA: Thưa ông, Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao bởi quyền lực mềm của Trung Quốc?

Giáo sư Giáo sư Vũ Hồng Lâm: Có thể nói là Việt Nam chịu ảnh hưởng của cả ba yếu tố ân, uy và đức. Bản thân Việt Nam và Trung Quốc cùng chia sẻ lý tưởng là xã hội chủ nghĩa. Lãnh đạo hai nước thường nhắc tới việc cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. Đấy là sự ràng buộc cuả yếu tố đức, tạo nên quyền lực mềm của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Việt Nam nằm cạnh Trung Quốc và việc Trung Quốc ngày càng lớn mạnh với tiềm lực quân sự và cả tiềm lực kinh tế qua việc hàng hóa Trung Quốc tràn ngập Việt Nam như vậy là những yếu tố làm nên uy của Trung Quốc.

Thế nên, khi Việt Nam muốn bảo vệ quyền lợi của mình mà có ảnh hưởng nhất định tới quyền lợi của Trung Quốc thì sợ và ngại. Thế giới người ta thường theo những anh có nhiều uy hơn là những anh yếu. Cho nên, đó là điều rất thiệt thòi cho Việt Nam.

Còn vấn đề Trung Quốc khai triển cái ân, tức chăm sóc, mua chuộc và nắm điểm yếu của đối tác để ràng buộc, thì Trung Quốc không dùng cái ân với cả nước Việt Nam mà với từng cá nhân và từng bộ phận một. Điều này đánh vào văn hóa Á Đông là coi trọng cá nhân. Trung Quốc có ưu thế lớn vì nước này có một số lượng tiền rất lớn, tập trung cho chính quyền trung ương sử dụng, cho nên rất dễ huy động tài chính cho những chuyện như vậy, rất dễ sử dụng để gia ân cho một số đối tác rồi ràng buộc họ.

South China sea
Việt Nam 'bị bó tay rất nhiều trong việc đấu tranh cho quyền lợi của mình'.
Trong khu vực, chẳng hạn như việc Trung Quốc xây dựng tòa nhà chính phủ cho Campuchia, xây dinh tổng thống cho Đông Timor, rồi xây sân vận động cho Lào để chuẩn bị SEA Games (Đại hội Thế thao Đông Nam Á). Đối với Việt Nam thì tế nhị hơn, nhưng Trung Quốc cũng sử dụng ân, uy, đức một cách thông minh và nhuần nhuyễn để tạo nên quyền lực mềm của họ ở Việt Nam.

VOA: Yếu tố ân mà ông đề cập tới là như thế nào, thưa ông?

Giáo sư Vũ Hồng Lâm: Chẳng hạn như Trung Quốc nhắc lại chuyện có công lớn ủng hộ cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ trước kia, khiến cho không ai ở Việt Nam có thể phản đối được, và như thế sẽ tạo nên một sợi dây ràng buộc.

Ngoài ra, thời gian qua, họ mời một số đối tác sang Trung Quốc chơi, cho đi thăm chỗ nọ chỗ kia rồi có quà cáp hay chữa bệnh. Họ sử dụng nhiều hình thức phong phú khác nhau để mua chuộc.

VOA: Việc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi quyền lực mềm của Trung Quốc có tác động gì không tới những vấn đề tồn tại giữa hai bên, ví dụ như tranh chấp lãnh hải ở biển Đông chẳng hạn?

Giáo sư Vũ Hồng Lâm: Rõ ràng là ảnh hưởng. Việc Trung Quốc có quyền lực mềm thông qua ân, uy và đức sẽ khiến cho Việt Nam bị bó tay rất nhiều trong việc nói lên tiếng nói cũng như đấu tranh cho quyền lợi của mình. Việc một số cơ quan truyền thông Việt Nam không có chính kiến rõ ràng về lợi ích, về lập trường và sử dụng những tuyên bố hay bản tin của Trung Quốc, đã vô hình chung lấy lập trường của Trung Quốc làm lập trường của mình, làm cho Việt Nam mất đi tính độc lập trong việc khẳng định lợi ích và chính kiến.

VOA: Hoa Kỳ thời gian qua có nói tới chuyện cân bằng quyền lực với Trung Quốc ở Đông Nam Á, nếu xét về quyền lực mềm, tương quan giữa Trung Quốc và Mỹ ở Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Giáo sư Vũ Hồng Lâm: Riêng đối với Việt Nam, người Mỹ có quyền lực mềm nhất định đối với dân chúng vì lý tưởng ngoại giao của Mỹ là bảo vệ nhân quyền và dân chủ. Lợi ích khách quan của người dân là muốn bảo vệ nhân quyền của mình và muốn có thêm nhiều quyền dân chủ trong việc hoạch định chính sách quốc gia.

Nhưng đối với chính quyền Việt Nam hiện nay, họ cho rằng chính sách nhân quyền và dân chủ của Mỹ là đe dọa lớn đối với họ. Giữa Mỹ và Việt Nam có sự đối lập về ý thức hệ, nên Mỹ không thể khai triển được đức đối với Việt Nam. Còn về ân, Mỹ chưa có được nhiều cách hành xử tạo được ơn huệ gì với chính quyền Việt Nam.

VOA: Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quyền lực như vậy, Việt Nam cần phải làm gì?

Giáo sư Vũ Hồng Lâm: Trước mắt, tôi nghĩ Việt Nam cần khéo léo về mặt ngoại giao để tạo nên những đối trọng. Mỹ, những nước lớn khác trong khu vực có cùng sự hội tụ lợi ích chiến lược với Việt Nam như Ấn Độ, Nhật Bản và một phần các nước ASEAN (Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á) là những nơi Việt Nam có thể dựa vào. Nhưng Việt Nam không chỉ đơn thuần dựa vào các thế lực như vậy, mà còn nên dựa vào dư luận quốc tế để tạo nên sự hậu thuẫn trước các vấn đề tranh chấp như biển đảo. Còn về lâu về dài, Việt Nam phải có nội lực của bản thân mình.



Ý kiến:

1. Ko biết đây có phải giáo sư thật ko

"Thì Trung Quốc không dùng cái ân với cả nước Việt Nam mà với từng cá nhân và từng bộ phận một. Điều này đánh vào văn hóa Á Đông là coi trọng cá nhân." Hình như tôi mới chỉ nghe thấy phương Tây coi trọng cá nhân, phương Đông coi trọng cộng đồng chứ chưa nghe thấy phương Đông coi trọng cá nhân bao giờ. Ko biết đây có phải là giáo sư thật ko, hay là dựng lên để nói phét.
Người gởi: Nguyễn Quỳnh 
11-20-2009 - 08:48:59

2.

Bai viet rat sau sac va chinh xac. Noi chung, neu diem lai lich su chung ta de dang thay rang: tu bao doi, Trung Quoc van luon tao ra cac trieu dai co y do lan chiem va thon tinh nuoc lang gieng. Bay gio cung vay, CS Trung Quoc mot mat cho tay trai chiem bien dao, chiem dat VN thi tay phai va mieng do tro xoa diu bang truyen thong 16 chu vang, cho vay nhieu ti do-la khong lay lai (it ai biet viec nay). The la CSVN phai chap nhan ngam mieng!. Sau 1 thoi gian lai lam toi (hien nay vua di them buoc: thanh lap 2 "Uy Ban Hanh Chinh" o Hoang Sa") va tuyen bo chu quyen. CSVN nhu chet dung! Vai nam nua se den khu vua khac trong khu vuc lan chiem nay. The la khong phai ton mot vien dan nao, quoc te lai khong the can thiep duoc gi?. Qua la cao kien! La nguoi dan Viet Nam, toi rat dau long va cam han che CS que quac, hen ha, chi gioi mi dan va uc hiep nguoi yeu nuoc.
Người gởi: The Vinh 
11-19-2009 - 21:47:55

3. TQ va quyen luc mem

CSVN qua "nong dan" nen khong hieu rang TQ la nuoc phai doi doi mang on CSVN...Cuoc chien " chong My cuu nuoc Tau " cua CSVN da lam dan toc VN bi chet khoang 4 trieu thanh nien trai trang va thuong dan VN cua 3 mien VN, cong voi nhieu trieu nguoi bi thuong tat ve the xac va tam hon, dat nuoc bi tan pha...Nho cuoc chien tai VN, TQ da co the bat tay TQ, thay the Dai Loan tai LHQ, buon ban voi My va tro thanh cuong quoc kinh te, quan su nhu ngay nay...Mon no xuong mau cua nhieu trieu dan VN la vo gia so voi vien tro cua TQ. Toan dan TQ phai doi doi nho on CSVN !!!
Người gởi: Tran Vu (France)
11-17-2009 - 11:22:29

4. TRUNG QUOC MUU SAU HOA KY HAY COI CHUNG!

An hiep An Cuop! Chua thoa long tham. Lam giong mem du Viet Nam. Dang thoa long khong che DONG NAM A. Chiem duoc Viet Nam thi khoi ASEAN ke nhu tieu! An Do va HOA KY Khong xi nhe! (tham vong dong hang khong mau ham lam gi?) Cac vi da biet ro. HOA KY HAY THAN TRONG!
Người gởi: HUNG VIET (TAY NINH)
11-08-2009 - 14:55:29

5. Quyền lực mềm chẳng qua là chiến tranh tâm lý nhắm vào VN

Nói "quyền lực mềm" nghe cho nó chữ nghĩa một chút chứ họach tẹt ra mà nói là TQ đang chơi trò "chiến tranh tổng lực" lên các nước làng giềng thôi, nặng cân nhất là nhắm vào VN, "quyền lực cứng" là dùng sức mạnh quân sự, lấy thịt đè người, còn "quyền lực mềm" là chiến tranh tâm lý, nhồi vào đầu đối phương (VN) những ý đồ thâm hiểm của TQ càng nhiều càng tốt, cũng như CSVN hay dùng từ "diễn biến hòa bình" ấy mà!
Người gởi: Võ Nguyên Sơn (Vinh, Nghệ An)
11-07-2009 - 02:26:19

6. Quyền lực mềm chẳng qua là chiến tranh tâm lý nhắm vào VN

Nói "quyền lực mềm" nghe cho nó chữ nghĩa một chút chứ họach tẹt ra mà nói là TQ đang chơi trò "chiến tranh tổng lực" lên các nước làng giềng thôi, nặng cân nhất là nhắm vào VN, "quyền lực cứng" là dùng sức mạnh quân sự, lấy thịt đè người, còn "quyền lực mềm" là chiến tranh tâm lý, nhồi vào đầu đối phương (VN) những ý đồ thâm hiểm của TQ càng nhiều càng tốt, cũng như CSVN hay dùng từ "diễn biến hòa bình" ấy mà!
Người gởi: Võ Nguyên Sơn (Vinh, Nghệ An)
11-07-2009 - 02:24:59

7. Goi Dinh duc Ngan (Ha noi)

Toi xin tra loi ban Ngan la " quyen luc mem" cua cac Cuong quoc doi voi cac nuoc yeu, moi Cuong quoc deu co mot y do rieng, doi khi co loi cho ca hai. Con Trung Cong ap dat quyen luc mem len VN truoc mat chung ta chi co thua thiet thoi, con ve lau dai y do cua TC la muon dong hoa nguoi Viet chung ta, day la cai mong xam lang ma nguoi Tau luon theo duoi. Dung day la co hoi ngan nam co mot de thuc hien mong xam lang vi chi can dung "An, Uy, Duc" doi voi 16 CBCS chop bu la xong moi viec, khong hao binh ton Tuong .
Người gởi: Le van Hoang (Houston USA)
11-05-2009 - 19:13:41

8. Goi ban Nguyen kim Ngan (VN)

Toi xin tra loi ban Ngan la "An, Uy, Duc" o day chi dung cho nhung can bo chop bu CS ma thoi, doi voi chung ta sai nhung doi voi ho la dung, chang han nhu chung ta hoi lo cho CA, doi voi moi nguoi la sai nhung doi voi anh CA la dung, nhu vay ho moi giup ta chu. Nguoi dan len an TC xam lang HS va TS doi voi moi nguoi la dung nhung doi voi CSVN la "Phan dong, mat dao duc CM" bi bat giam, cung mot viec lam nguoi cho la AN, nguoi cho la OAN do la chuyen binh thuong. Tom lai TC dang bao ve cai Ngai Vang cho Dang CSVN do la cai AN rat lon ma CS co dang het nuoc VN cho Tau cung khong xung dang.
Người gởi: Le van Hoang (Houston USA)
11-05-2009 - 18:20:05

9. Trung Quốc là 1 hàng xóm hiểm ác nhất

Hàng xóm là người có rất nhiều khả năng đe doạ an ninh của ta nhất : Ví dụ như hàng xóm luôn sẵn cơ hội xâm phạm ranh đất của nhà ta, lấn không phận nhà ta, đào tường khoét vách của ta, đốt nhà ta... Vấn đề là ông hàng xóm có gan thực hiện tội ác hay không. Trung Quốc là 1 hàng xóm hiểm ác nhất, đã từng có thành tích ngàn năm đô hộ VN lại còn đưa vũ khí để người Bắc VN tàn sát người miền Nam VN suốt 20 năm. Miền Bắc VN dựa vào súng đạn của Trung quốc dưới danh nghĩa là chống Tây chống Mỹ nhưng cuối cùng là chính Trung Quốc lại chiếm đoạt hải đảo của VN. Hành vi này gần giống như hành vi cõng rắn cắn gà nhà của Lê Chiêu Thống trong lịch sử VN.
Người gởi: Shadow Cabinet 
11-05-2009 - 15:07:52

10. Gậy ông đập lưng ông

Nếu người mỹ giải thích đúng về việt nam hiện nay thì người mỹ đã chiến thắng việt nam trước năm 1975, hiện nay việt nam đang hợp tác toàn diện với hàn quốc, thân thuộc với triều tiên, thân với trung quốc và cả thân với mỹ, mà hàn quốc với mỹ như là một. Đa số người mỹ không biết tiếng việt, một số người việt ở mỹ họ cầm đầu cả nước mỹ xuyên tạc nói sai sự thực về việt nam. Gậy ông đập lưng ông?
Người gởi: thái bình việt nam 
11-05-2009 - 06:40:09

11. Ân Uy Đức

Con ơi học lấy nằm lòng: Vành ngoài Bảy Chữ, vành trong Tám Nghề. Xin Đinh Đức Ngân (Hà nội) hiểu Ân Uy Đức theo kiểu Tú Bà trong truyện Kiều vì đây là ngôn ngữ XHCN dưới thời Gia Tỉnh triều Minh. Ân: dùng Lợi Danh... đánh vào Lý Trí so sánh của đối tượng. Td: Viện trợ để đổi lấy tài nguyên biển đảo... Uy: dùng Bạo Lực để đánh vào Khả Năng của đối tượng. td: Xe tăng cho Sinh viên biễu tình, tàu lạ cho ngư dân... để trấn áp chống đối. Đức: dùng Xão Biện để đánh vào Niềm Tin của đối tượng. td: tình đồng chí tốt, lý tưởng XHCN... Đầy, nhìn gần rồi hãy nhìn xa. Mỗi người hãy ứng dụng phương châm ba chữ vàng này để vươn đến một vì sao sáng nhất trên bầu trời, gọi là sao Mõm Cầy.
Người gởi: McKeno (Vietnam)
11-05-2009 - 03:56:39

12.

Toi dong y voi quan diem cua giao su Lam.
Người gởi: nam (VN)
11-05-2009 - 03:26:37

13. Một bài tóan khó cho VN

Về Địa lý VN là một nứơc có chiều dài biên giới giáp với TQ nhiều nhất cả về đất liền và đường biển, về yếu tố XH thì VN và TQ đều là CS, thành thữ dù muốn hay không thì VN cũng không thể không ảnh hưởng từ TQ. Chỉ có một cách duy nhất giúp cho VN thóat khỏi sự ảnh hưởng của TQ đó là VN phải mạnh cả về kinh tế và quân sự...???
Người gởi: Cao vị Hòang (Đức Quốc)
11-04-2009 - 16:38:55

14. Có vẻ không đúng lắm

Tôi không có ý kiến gì về ý tưởng của GS Lam, nhưng cách dùng từ theo tôi hoàn toàn không đúng. Mua chuộc bất chính mà gọi la "ân" sao? hà hiếp người yếu thế, dùng bạo lực cưỡng đoạt cái không thuộc về mình mà gọi là "uy" sao? lợi dụng lúc người khó khăn để vị thế, của cải đổi lấy sự ủng hộ bất kể đúng, sai, đạo lý là "đức" sao? thật khó hiểu!
Người gởi: Nguyen Kim Ngan (Viet Nam)
11-04-2009 - 16:01:31

15. Gửi ông Vũ Hồng Lâm

Tôi đã nghe ông giảng giải về "quyền lực mềm" và ông vận dụng vào hoàn cảnh của Trung quốc và Việt nam, nhưng tôi chưa thấy ông thức tỉnh người dân Irắc, Afganistan, Ucraina, cộng hòa Séc, Colombia, Veneduyela... về cái gọi là "quyền lực mềm" của Mỹ và Nga thưa ông?. Chẳng lẽ ông lại không hiểu cái "quyền lực mềm" của các nước lớn đối với các nước nhỏ khi họ gia "ân, uy, đức"?. Sao ông không gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các nước trên về sự gia ân quyền lực mềm của Mỹ, Nga và thực chất của các sự gia ân đó là gì thưa ngài? Nước nhỏ nào người ta cũng hiểu và phải lựa chọn. Có thể duy nhất chỉ có mình ông không hiểu thôi.
Người gởi: Đinh Đức Ngân (Hà nội)
11-04-2009 - 10:28:45

16. Bao ve chu quyen VN

Muon bao ve chu quyen VN truoc het phai co suc manh vu khi. Neu noi VN doc lap, VN da co the tu san xuat cho minh vu khi va dan duoc chua? Hay VN phai can hau thuan cua mot cuong quoc nao? Trung quoc la quoc gia can ke nhat va trong qua khu 1000 nam Trung Quoc da la quoc gia luon xam lang VN. Som hay muon bang bat cu moi cach tu vu luc cho den chanh sach dong hoa truoc hay sau gi VN cung se bi anh huong. Van de truoc tien nen lam bay gio la phai nang cao dan tri, cho moi nguoi phai y thuc duoc nguy co dat nuoc. Muon lam nhu vay chanh quyen phai lam cho nguoi dan co long tin voi chinh chanh phu cua minh. Hien nay Chinh quyen da lam duoc chuyen do chua? Hay nguoi dan van phai so hai chinh quyen. so bi dan ap, so bi tu toi va khong nguoi nao co duoc quyen phat bieu y kien rieng cua minh. Chuyen doi nay mot quoc gia van con tu chanh tri thi khong phai goi la mot quoc gia tan tien duoc. Van de doc dang la hoan toan sai va khong the chap nhan duoc trong mot xa hoi van minh.
Người gởi: Huynh thanh Le (Canada)
11-04-2009 - 04:50:01

17. Can nhin nhan dung sai

Toi nghi chinh phu Vietnam biet ro van de nay. Quan trong la cach xu li va tiep nhan no nhu the nao sao cho co loi cho dan cho nuoc. Hau qua cua thu quyen luc mem nay khong the nhin thay mot som mot chieu ma may chuc nam sau the he Vietnam moi lanh hau qua. Luc do chung ta hoi cung chang kip.
Người gởi: de tu di lac (Saigon)
11-04-2009 - 01:35:28

18. So troi da dinh

Dan toc VN 1000 nam bi do ho boi giac Tau, nhung khong bao gio khuat phuc va chiu thua, moi han thu da an sau vao dong mau nguoi Viet cho den ngay hom nay, ngay ca lop tre bay gio khong ai day do va tuyen truyen nhung tat ca deu cam nhan dieu do . Day la co hoi va ly tuong cho tat ca nguoi Viet khong phan biet chinh kien doan ket lai de chong ngoai xam. Dang CSVN nen suy nghi lai neu khong " Thoi mat van " cua cac Ong da den, "Cong ran can ga nha " nhu Le chieu Thong thi duong nhien phai co Dai De Quang Trung xuat hien, dieu do Lich su da chung minh. Toi nghi rang trong "Cai rui co cai may " do cung la so Troi da dinh .
Người gởi: Le van Hoang (Houston USA)
11-03-2009 - 21:58:13

19. Quyền Lực Mềm

Nhận định của giao sư Vũ Hồng Lâm là chinh xác, bản thân cái đài phát thanh lúc cần thiết sẽ trở thành công cụ cho cái uy: tuyên truyền vu cáo, bịa đặt, demagogy như đài phát thanh Bắc kinh được tiếp âm qua đài phát thanh Tirana (Albany) đầu thập niên sáu mươi của thế kỉ trước chửi ra rả ngày đêm Liên Xô (lúc đó còn là đồng minh của họ) bằng nhiều thứ tiếng sang Châu Âu.
Người gởi:
11-03-2009 - 17:41:56

20.

Bắc Triều Tiên rất thông minh nên không dễ bị Mỹ lừa gạt, nhưng thông minh hơn nữa là đưa nguyên tử cho thiêu trụi Bắc Kinh, sòng phẳng vậy mới thống nhất được tổ quốc.
Người gởi: Trần trần Triều 
11-03-2009 - 17:10:26

21.

G/s Vũ-H/Lâm đã phân tích rõ VN trong thế ÂnUyĐức, ba gọng kềm cuả TQ. Hầu hết cá nhân trong Bộ CT đều ăn phải "bả Ân-Đức" cuả họ(nhất là TổngCục Hai rất đắc lực trong việc triệt hạ uytín,điạvị những người VN có tinh thần dântộc).Thậm chí TQ bao lần"dương Uy"lên biển,đảo, ngưdân ta mà HN vẫn nhẫn nhục, không dám côngkhai để được Q/tế hậu thuẩn.Tháiđộ e-dè với Mỹ và Tâyphương đã...lọt thỏm vào cái bẫy "DiễnbiếnHoàbình" chính từ BắcKinh; mà vì thiển cận HN bị kẻ thù truyền kiếp cuả dân tộc ru ngủ ! Bây giờ, chỉ còn ý thức tự chủ,tự cường cuả toàn dân, lòng yêu nước ở mỗi người chúng ta; cùng chung tay cứu nguy khi SơnHàNguyBiến.
Người gởi: Le Thien y (Saigon)
11-03-2009 - 14:31:37

22.

1000 năm đô hộ giặc Tàu không đồng hóa được người Việt, chẳng qua bây giờ Tàu quá mạnh, các đối trọng khác không có nên phải nhún nhường thôi. Với ban lãnh đạo của Tàu là những người từng chỉ đạo đàn áp sinh viên ở Thiên An Môn thì việc gì không dám làm, cương nhu tùy lúc. Bây giờ họ nói họ nghe, việc của ta, ta khéo léo cứ làm.
Người gởi: ngoquyen 
11-03-2009 - 09:39:25

23. HÀNH XỬ RA SAO ?

Khi anh nhận đặc ân của người khác anh phải trã giá gấp nhiều lần khi người ta cho. Anh không có của cải thì anh phải mất những thứ khác kể cả những quyền cơ bản của mình như quyền được sống... Nhận ơn người ta chỉ vì đặc quyền, đặc lợi cho riêng mình bất chấp vận mệnh quốc gia dân tộc như Trần ích Tắc, Lê chiêu Thống... chắc chắn sẽ bị thời đại đào thải, lịch sử lên án. Khéo léo vì cái uy của người ta trong bối cảnh vô cùng khó khăn, đối đầu không cân xứng như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Quang Trung...đã dựng nên những trang sử vàng son và hào hùng của dân tộc. Con cháu đời đời suy tôn là những bậc anh hùng, những vị đại thánh. Thế còn cái ân, uy, đức ngày nay người ta đang hành xử ra sao ? Chác chắn chẳng khác ngày xưa là mấy, chỉ do mình chọn cách nào mà thôi. Nguyễn Trãi hay Lê chiêu Thống đây ?
Người gởi: Van minh (Saigon)
11-03-2009 - 08:13:41

24. NỀN ĐỘC LẬP ẢO

Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giũ nước của dân tộc Việt nam luôn có kẻ thù đại hán.nhưng bằng sự khôn ngoan,mưa trí và cả niềm tự hào dân tộc nên dù có phải kề cận một nước lớn dân tộc Việt vẫn không bị đồng hóa,mất đi sự tự chủ.Nền độc lập đó có phải trả bằng máu nhưng dân tộc luôn là dân tộc VIỆT NAM,dân tộc của con rồng cháu tiên.Nhưng thế kỷ 21này dân tộc Việt đang mất đi tính dân tộc.ĐCSVN đang chịu sự bành trướng từ bắc kinh.Chúng bành trướng từ phim ảnh,tư tưởng,biên giới,hải đảo...vv.Chúng đang âm thầm làm suy nhược nền độc lập.Liệu VN đang hưởng nền độc ảo......!?
Người gởi: cando (HaNoi)
11-03-2009 - 07:40:18

25. chủ quyền quốc gia

Chúng ta phải gấp rút mua máy bay chiến đấu f16 của Hoa kỳ và gửu qua hoa kỳ đào tạo phi công vì khi không quân ta đủ mạnh chúng ta có thể giáng trả quyết liệt với bọn bành trướng Bắc kinh muốn nuốt trọn nước ta.
Người gởi: viet nam (hoa ky)
11-03-2009 - 06:15:46

26. QUYỀN LỰC MỀM

Thưa GS VŨ-BÙI-LÂM Danh từ ÂN. Vì mộng thôn tính ĐN Á của TQ (Tàu) từ lâu. Có phải TQ nhờ Đang CS VN mượn danh nghĩa Độc-lập Tự-do đễ cữơng chiếm miền-nam ( thôn tính Đông-dương của TQ) thì "ai mang ÂN ai " ? và GS nhấn mạnh "khiền cho không ai có thể phản đối được " thưa GS chỉ một thành phần nào đó thôi, thành phần đó được TQ hứa hẹn và thành phần đó đã hứa trã cho TQ (ký giấy nợ) trả bằng, ÃI NAM QUAN,HÒANG SA,TRƯỜNG SA, KHOÁNG CHẤT CAO NGUYÊN, RANH GIỚI BIỄN ĐÔNG, v.v? Còn về UY , thì hàng hóa TQ vừa XẦU, ĐỘC, RẼ, thì UY ở đây là ĐỘC (poison) Còn ĐỨC, TQ xây sân vận động cho Lào bơi nhân công người Lào, hay nhân công bầt họp phap TQ. Tóm lại "Quyền lực mềm" chẵng qua là TQ áp chiến thuật "Ngọt mật chết ruồi" có phải vậy không thưa GS. Theo tôi thí Đãng CSVN phãi nhận thức điều nầy, mà mau xiết chặc bang giao với các nước Tây- phương kể cã Nhật, thì đương nhiên họ phải bảo vệ quyền lợi của họ, thì TQ sẽ không đánh càn nếu Đãng CSVN thất hứa. Cám ơn GS. Vũ-bùi-L
Người gởi: HST LINH (HOUSTON USA)
11-03-2009 - 05:09:51

27. Trung Quốc tăng cường 'quyền lực mềm' ở Việt Nam?

Chính xác hơn. ta phãi nói rằng Trung Quốc tăng cường 'quyền lực mềm' đối với đảng CS Việt Nam. Chứ không phải đối với dân tộc VN, đất nước VN. Trên 4000 năm lịch sữ, dân tộc VN còn tồn tại đến ngày hôm nay là vì đã quá biết quá rõ cái mà Giáo sư Vũ Hồng Lâm gọi là "Ân Uy Đức" từ nước láng giềng Trung Hoa. Chính sách "'quyền lực mềm'" nầy thành công và chỉ thành công, khi và chỉ khi VN có Mạc đăng Dung, Lê chiêu Thống, Trần Ích Tắc và đảng CSVN. Cũng cần xác định lại; đối với VN; chính sách nhất quán cũa Trung hoa là đô hộ, cai trị và đồng hóa.
Người gởi: Việt Dân (USA)
11-03-2009 - 04:23:05

28.

"Riêng đối với Việt Nam, người Mỹ có quyền lực mềm nhất định đối với dân chúng vì lý tưởng ngoại giao của Mỹ là bảo vệ nhân quyền và dân chủ". Ông Lâm căn cứ vào đâu mà đưa ra nhận xét mang kiểu cảm tính như vậy nhỉ? Đại bộ phận dân chúng của Việt nam chẳng ưa gì cả người Mỹ lẫn người Tàu cả!
Người gởi: Hùng (Sài gòn)
11-03-2009 - 03:31:58

29. Vietnamese

Nguoi Vietnam chung toi khong bao gio bo tay, nhung chi co 15 con tho Ha noi bo tay thoi
Người gởi: Jimmy (Vietnam)
11-02-2009 - 23:22:15

30. PHAT HUY VAN HOA VIET THUONG!

Trong Am co Duong, trong Duong co Am ,Am thinh Duong suy, Duong thinh Am suy. Cai hieu qua la phai dung THOI VA VI! LINH DONG UYEN CHUYEN NHU THAI CUC QUYEN,CU LAM Y NHU VAY!
Người gởi: THONG THAI (HA NOI)
11-02-2009 - 23:20:29

 
Gởi ý kiến của bạn đến cho chúng tôi

Gởi ý kiến của bạn về bản tin này để chúng tôi đăng trên trang web. Lưu ý: Chúng tôi sẽ không đăng địa chỉ e-mail của bạn












 
Khi dùng mẫu này, bạn đồng ý với những qui định như sau: Tất cả những ý kiến sẽ phải được duyệt xét lại.  VOA có thể biên tập ý kiến của bạn trước khi đăng. Không phải tất cả các email gởi tới đều được đăng.  VOA có quyền sử dụng các ý kiến của bạn trong bất cứ chương trình phát thanh hay phát hình nào của VOA. Xin quí vị giới hạn ý kiến trong vòng 200 từ Terms & Conditions.
Download Trung Quốc tăng cường 'quyền lực mềm' ở Việt Nam?
Tải xuống  (MP3)
Listen to This Report Trung Quốc tăng cường 'quyền lực mềm' ở Việt Nam?
Nghe trực tiếp trên mạng (MP3)
E-mail This Article Gửi cho bạn
Print This Article Bản để in
Comment on This Article Ý kiến của bạn
  Tin liên hệ
VN, TQ cam kết xử lý thỏa đáng vấn đề biên giới và Biển Đông
VN phản đối hành động 'vô nhân đạo' của TQ đối với ngư dân
 
  Tin hàng đầu