VOANews.com

Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ▪VietnameseThông Tin Ðể Tiến Bộ

24 Tháng 11 2009 

Tin hôm nay:

Tin tức bằng 45 thứ tiếng
Ðảng Sam Rainsy tố cáo VN vi phạm hiệp định biên giới

06/11/2009

Sam Rainsy
Ông Sam Rainsy nói sẽ nộp đơn khiếu nại lên các tổ chức quốc tế
Chủ tịch Đảng Sam Rainsy của Campuchea tố cáo Việt Nam vi phạm hiệp định quy chế biên giới ký kết với Campuchea hồi năm 1991.

Báo The Phnompenh Post của Campuchea hôm nay loan tin lãnh tụ đảng đối lập Sam Rainsy của nứơc này sẽ nộp đơn khiếu nại gửi đến các tổ chức quốc tế tố cáo Việt Nam vi phạm luật quốc tế bằng việc xâm lấn vào lãnh thổ Campuchea.

Ông Rainsy bị giới chức hai nước Campuchea và Việt Nam chỉ trích sau khi ông tự tay nhổ 6 cộc mốc giữa tỉnh Long An và Svay Riêng nhân một buổi lễ Phật giáo hôm 25/10.

Dân làng tỉnh Svay Riêng nói rằng phía Việt Nam đã lấn các cộc mốc này vào phần đất của Campuchea.

Phát biểu với báo Phnompenh Post từ Paris, ông Rainsy nói rằng việc làm của ông nhằm đưa hành động lấn đất của Việt Nam ra ánh sáng.

Ông cũng cho biết là đã có đầy đủ bằng chứng và tư liệu chứng minh phía Việt Nam lấn đất của Campuchea.

Ông Rainsy khẳng định sẽ nộp đơn kiện Việt Nam nhưng chưa tiết lộ sẽ gửi đơn đến những tổ chức nào.

Thủ tứơng Việt Nam khi tiếp Phó Thủ tướng Thường trực Campuchea trong tuần nay đã yêu cầu nước bạn có biện pháp xử lý thích hợp để ngăn ngừa các hành vi tương tự làm ảnh hưởng bang giao song phương.

Phía Campuchea khẳng định hành động của ông Rainsy là phá hoại, vi phạm luật quốc gia, nhưng chưa cho biết chi tiết về biện pháp xử lý ra sao. 

Nguồn: Phnompenh Post, Bernama



Ý kiến:

1. Không đồng ý với Nguyễn Văn Nhẫn

Tôi cũng không ủng hộ ý kiến của Nguyễn văn Nhẫn (Đà Nẵng). Ta không nên có kiểu "tinh thần vì đất nước" như vậy.
Người gởi: Nguyen 
11-15-2009 - 14:58:25

2. Quốc có Quốc pháp

Quốc hội Campuchia sẽ nhóm họp vào ngày 16-11 để xem xét rút quyền miễn trừ đại biểu quốc hội (ĐBQH) đối với ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Sam Rainsy (SRP), do liên quan đến vụ việc nhổ 6 cọc tiêu cắm tại khu vực đang phân giới cắm mốc giữa tỉnh Long An và tỉnh Svay Rieng vào ngày 25-10. Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH Campuchia ngày 12- 11.
Người gởi: Kiên (Hà nội)
11-14-2009 - 08:38:11

3. Ai biết thực chất của vấn đề?

Đây là lần đâu tiên tôi được đọc thông tin về việc Việt Nam xâm lấn lãnh thổ Campuchea. Chuyện nầy thực hư ra sao? Độ tin cậy của thông tin trên như thế nào? Còn nguồn xác minh nào khác nữa không? Cộng đồng quốc tế nói gì? Chính phủ Hun Sen nói gì? Hun Sen là một Thủ tướng cứng rắn, cứ xem cách phản ứng của ông nầy với Thái Lan trong thời gian vừa qua thì rõ. Tóm lại, thông tin nầy chưa có gì là chính xác. Là một người dân Viêt, tôi không muốn VN chiếm đất của ai, và cũng không muốn đất của VN bị ai chiếm cả. Thế nhưng, trước khi sự việc được minh xác, khoan vội vã kết luận hoặc cao giọng đã kích. Cố giữ cái nhìn khách quan, không nên tự biến mình trở thành con rối cho những âm mưu chính trị. Tôi đặt ra một giả thiết-chỉ là giả thiết- Việt Nam thật sự đang xâm lấn Campuchea, hay đây chỉ là một xảo thuật của ông Sam Rainsy nhằm tranh thủ cử tri cho kỳ bầu Quốc hội Campuchea lần sau?
Người gởi: KGTh 
11-13-2009 - 14:34:19

4. Vong bản!

Mấy ông buồn cười quá! Thứ nhất là những người Cam-Pu-Chia thù ghét Việt Nam đều cho rằng Việt Nam chiếm đất của họ, nơi nào có cây thốt nốt là đất của họ! Vậy Sài Gòn là đất CamPu Chia hay sao??? mấy ông Việt Kiều nào gán ghép chuyện Cộng Sản, đa đảng này nọ để đưa vào chuyện này là một nhóm vong bản!!! Ở đây không có chuyện chính trị, mà là dính dáng đến TỔ QUỐC, đến xương máu của Ông Cha của những người dân Việt Nam! Tại sao mấy ông lu loa cộng sản bán đất cho Trung quốc thì bây giờ lại câm miệng khi Rainsi phát biểu như thế? Thật là vong bản.
Người gởi: nguoivietnam (Saigon)
11-12-2009 - 07:10:47

5. Sam RAiNSEY lam tro he o Campuchea

Xu so Campuchea la cua Viet Nam roi con gi ma lan dat voi bien gioi. Campuchea la cong san viet Nam roi Lao cung chung so phan do.
Người gởi: Danh Thu Thao (Brooklyn New York)
11-12-2009 - 01:21:54

6. Gởi bạn Hiếu (SG)

Bạn sống và bị nhồi sọ trong một chế độ " Độc tài đảng trị " quen rồi, mọi việc làm của Chính phủ người dân răm rắp tuân theo, ai nói trái là bị ghép tội chống phá Nhà nước. Còn ở một đất nước Tự do, Đa đảng thì khác bạn ạ, mọi việc làm của Chính phủ nếu người dân không vừa ý, thì họ có quyền lên tiếng phản đối, đó mới gọi là người Dân làm chủ đất nước. Nên nhớ Campuchea là một nước Đa đảng.
Người gởi: Lê văn Hoàng (Houston USA)
11-11-2009 - 12:28:38

7. Mạnh được yếu thua

Nói như bạn Nguyễn văn Nhẫn thì Thế giới nầy loạn mất, tức là TC lấn đất VN, VN lấn đất Campuchea để "Thêm đất " bù lại đã mất, Campuchea thì lấn đất lại của Lào, tức là 'Mạnh được yếu thua". Cũng giống như bạn bị mất đồ đạc, xem ai sơ hở chôm trở lại, như vậy là huề, chắc các con của Bạn "Hoan nghênh" nhiệt liệt. Nếu bọn chúng hoan nghênh thì bạn nên truyền hết những "Tuyệt chiêu" cho chúng đi, nghề nầy làm ăn khấm khá đấy .
Người gởi: Lê văn Hoàng (Houston USA)
11-11-2009 - 04:44:50

8. Phan doi Sam Rainsy

Sam Rainsy luon co y tuong la: bai tru va tieu diet dong bao ta o Campuchia. Ngay nao Han con chua bo y tuong do, thi dong bao ta o Campuchia kho ma yen than!
Người gởi: Nam-Tam (Montreal)
11-11-2009 - 00:15:45

9. 2 ben can xem lai

Viec lam cua Ong Sam Rainsy la sai ro rang roi vi ban than chinh phu Campuchia da thua nhan dieu do. Con lich su ve duong bien gioi nhu the nao phai duoc ca 2 ben cung ngoi lai xem xet va giai quyet. Dau co duoc lam cang nhu ong ta.
Người gởi: Hieu (Sai gon)
11-10-2009 - 09:38:34

10. Việt Kiều ơi thật xấu mặt !

Trong khi Việc Nam phân chia biên giới phía bắc với Trung Quốc thì các bạn lại phản đối là mất đất .Còn phân chia biên giới phía Tây Nam sao các bạn không hoan nghênh là thêm đất đi .Thật là suy nghĩ hẹp hòi .Các bạn không có tinh thần vì đất nước mà chỉ nhắm vào phê phán Đảng cộng sản Việt Nam
Người gởi: NGuyễn Văn Nhẫn (Đà Nẵng , Việt Nam)
11-10-2009 - 01:09:25

11. Bó tay!

Sam Rainsy ơi! Vì chút tư lợi mà ông phỉ nhổ vào lịch sử: Coi Trung Quốc, nước hỗ trợ Khơ Me đỏ ném 3 triệu đồng bào của ông vào các hố chôn tập thể trên các cánh đồng chết là đồng minh. Lại coi việc đất nước bị thảm diệt là một tai nạn (trả lời phỏng vấn BBC). Thật là bó tay! Sao nhân dân Campuchia lại có thể tin vào một kẻ cơ hội như ông được chứ?
Người gởi: Thanh Chương (VN)
11-09-2009 - 17:27:56

12. Ngây thơ

Sam RainSy ơi là Sam Rainsy Viet Nam mất thì Campuchia cũng chẵng còn.
Người gởi: PHUONG (VN)
11-09-2009 - 12:12:16

13. Duyệt yêu cầu của ông Sam Rainsy !

Thông qua hành động lần này, ông Sam Rainsy có ý định mong muốn chính phủ Việt Nam thực hiện giải phóng Campuchia lần 2! (Có lẽ lần 1 ông ta cảm thấy chưa đủ đô !). Đề nghị chính phủ Việt Nam, duyệt theo nguyện vọng của ông ta !
Người gởi: Antifirewall (Sài Gòn)
11-09-2009 - 10:30:02

14. Xin bạn nhìn lại lịch sử

Vào thời chống pháp và mỹ nếu không có cambodia, hỏi việt nam có ngày này do đảng CSVN lãnh đạo không? Mình nghĩ là chính việt nam là "Ăn cháo đá bát" vào thời sihanouk, việt cộng chạy vào đâu? nếu không có sihanouk? điều tôi muốn nói ở đây chính là đảng CSVN.
Người gởi: đảng công Sản VN (Vietnamese)
11-09-2009 - 08:03:52

15. Có tật giật mình

Đa số mọi người bi kẻ gian vào nhà lấy trộm đồ, thì thường phải đi báo Cảnh sát, nhưng có người mất đồ mà vẫn êm re không dám hé răng đi khai báo CS, tại vì chính bản thân họ cũng là một tay chôm chỉa có hạng , đi khai báo CS thì lòi ra hết thì sao. Cách tốt nhất là người ta chôm của mình, rình ai sơ hở chôm trở lại về xài đó là " Thượng sách " .
Người gởi: Lê văn Hoàng (Houston USA)
11-09-2009 - 01:51:17

16. Ðảng Sam Rainsy tố cáo VN

Ông Sam Rainsy la làng thì đó là quyền của ông ấy, chính quyền Việt Nam không thể yêu cầu chính quyền Campuchea xử lý ông ấy được. Đúng là thầy nào trò nấy, xài luật rừng quen rồi. Nếu Việt Nam ta có được một ông Sam ấy thì tốt biết bao.
Người gởi: paracels (paracel islands)
11-09-2009 - 01:37:28

17.

Sam Rainsy luon luon miet thi nguoi Viet chung ta. Ong thuong xui duc nguoi Campuchea giet hai nguoi Viet o Campuchea. Ong con miet thi nguoi Viet, keu nguoi Viet bang YUON co nghia la Moi Ro.
Người gởi: Tam 
11-08-2009 - 16:23:37

18. Phan doi

Thay bat binh can xu ly nghiem hanh vi xam pham lanh tho de neu guong cho cac nuoc khac
Người gởi: Ngan (Ban viet ngu)
11-08-2009 - 14:13:41

19. Bien gioi

Ong nay la tay sai cua trung quoc.
Người gởi: viet nam (Ha Noi)
11-08-2009 - 12:53:14

20.

"1. Phản phúc? Ông này trả ơn cho Việt nam như vậy ư? Phải chăng Rainsy đã đúng trong câu thành ngữ của Việt nam: Ăn cháo đái bát? Người gởi: Ali (Việt nam) 11-06-2009 - 19:42:35 " xin vui lonh xem lai lich su mot chut .... Tien trach ky hau trach nhan ..... GAn 10 nam viet nam do ho cambot cung du de lam cho noi cam hon nguoi cambot len den tot dinh ... Lieu co dung khong ? " an chao chao dai bat " neu dung la vay thi Ali (Việt nam) da sai roi do . " Nguoi viet nam yeu nuoc "
Người gởi: Hung 
11-08-2009 - 09:54:24

21. Tai nan !!

Trong cuộc phỏng vấn với BBC ông Sam Rainsy nói: "Trung Quốc luôn luôn là đồng minh của Campuchia, giúp Campuchia bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình. Thời kỳ đó chỉ là một tai nạn, chúng ta cần nghĩ tới tương lai lâu dài. Chế độ Khmer Đỏ thực ra chỉ tồn tại có ba năm, nhưng Campuchia và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong nhiều thế kỷ nữa." Bó Tay!
Người gởi: Sang thanh (HA NOI)
11-08-2009 - 02:17:11

22. Biên giới VN-CPC và VN-TQ

Về vấn đề biên giới (trên bộ và trên biển) tôi có 2 ý kiến sau: - Giá như chính quyền VN, cụ thể là Bộ ngoại giao của họ, phản ứng với TQ cũng kiên quyết như với CPC hoặc phản ứng với CPC cũng mềm mỏng như với TQ. Rõ là chỉ giỏi lên mặt với kể yếu. - Hôm vừa rồi tôi đọc đâu đó về phát biểu của ông Sam Reisy bênh vực và thanh minh cho TQ bằng cách nói là chuyện diệt chủng ở CPC những năm 1975-1979 chỉ là tai nạn tức có nghĩa là TQ và tập đoàn Polpot không hề cố ý gây tội ác mà tội ác chỉ "nhỡ" xẩy ra và ông này thậm chí lại còn nói thêm là "tai nạn" này "chỉ diễn ra có 3 năm" thôi. Chỉ trong 3 năm thôi nhưng chế độ Polpot vẫn kịp giết hại mấy triệu người trong một đất nước CPC nỏ bé (tức chế độ Polpot có hiệu suất giết người cao hơn chế độ Hitler). Đó là một ý kiến ngu xuẩn và xấu xa. Thử hỏi nếu thế giới cũng coi những tội ác của chế độ Hiler cũng chỉ là tai nạn thì thế nào nhỉ?
Người gởi: Nguyen (Hà Nội)
11-07-2009 - 19:37:23

23. 1 nuoc van minh can phai co Dang doi lap

Nuoc Campuchia da co Dang doi lap, thi` Dang doi lap do dau the de cho CSVN lam gi thi lam ma` van khong dam noi gi nhu Dang cam quyen Hussen! VN ma co dang doi lap nhu Campuchia thi chac chan Dang doi lap nay se khong khuat phuc trung quoc de ngay nay doc Dang CSVN dang 2 dao hoang sa va truong sa cho trung quoc 1 cach nhuc nha !
Người gởi: Tran Anh Vu (V O A)
11-07-2009 - 13:45:16

24. Hãy coi tính cách của họ mà học

Không nên nói là... người CAMPUCHIA ăn cháo đá bát; mà hãy nhận định lại cho rõ ràng CỘNG-SẢN VIỆT-NAM đã tạo ra cho Dân-tộc họ những hoàn cảnh... nếu tôi là họ tôi sẽ có thái độ như vậy. Chủ trương của chủ nghĩa CỘNG-SẢN không bao giờ có lý tương "nhân đạo"mà ở họ, trong đầu của họ chỉ có tư tưởng bá quyền, họ chỉ muốn thôn tính các nước khác để thỏa mản về tư tưởng, để thao túng toàn thế giới bằng thể chế ngông cuồng mà thể chế đó DÂN-TỘC VIỆT-NAM; miền bắc đã trải qua kể từ khi VIỆT NAM bị chia đôi và miền nam cũng đã nếm mùi kể từ ngay HOA KỲ "BÁN ĐỨNG".
Người gởi: LETRONG (VOATIENGVIET.COM)
11-07-2009 - 09:35:57

25.

Gác qua chuyện đúng sai. Tôi chỉ ước gì nhà cầm quyền VN học hỏi được cách giữ gìn biên giới tổ quốc như Campuchia.
Người gởi: Thu Thủy (Saigon)
11-07-2009 - 05:56:03

26. Sam Rainsy

Sam Rainsy là một người bài Việt Nam và thân Trung Quốc, ông ta cho rằng Việt Nam đã xâm lược Campuchia và chỉ có Trung Quốc là đồng minh thân cận, chí tình nhất của Campuchia. Ông ta đã quên thật hay cố tình quên rằng ai đã đẻ ra chế độ diệt chủng Pol Pot, giết hại gần 2 triệu đồng bào của mình và ai đã không tiếc xương máu giúp đỡ dân tộc ông ta thoát khỏi thảm họa diệt chủng, ai đã giữ cho đất nước Campuchia còn tồn tại trên bản đồ thế giới cho tới ngày nay. Thế lực đen tối của Trung Quốc thật đáng sợ.
Người gởi: Sang (Vietnam)
11-07-2009 - 04:21:03

27. Ai duoc loi?

Một ASEAN lộn xộn thì ai được lợi? ASEAN đang cố gắng thành một cộng đồng chung để trở thành trung tâm phát triển của Đông Á. Nếu ASEAN chỉ là một mớ lộn xộn thì cơ hội này sẽ tuột khỏi tầm tay. Bên cạnh đó, việc giải quyết các tranh chấp với Trung Quốc và các đối tác khác sẽ khó khăn và thiệt thòi hơn nhiều lần. Chính vì vậy, hy vọng các nhà lãnh đạo ASEAN biết hy sinh một ít lợi tích trước mắt để hướng tới lợi ích to lớn lâu dài cho toàn bộ nhân dân ASEAN!
Người gởi: Manhhai (Hanoi)
11-07-2009 - 02:22:19

28. La như vậy mới đúng chứ !

Một việc làm của Camboda (mà) Vietnam cần phải học; khi có dịp là họ "la lên" Vietnam lấn đất này đất kia; trong lúc không thấy dịp nào Vietnam la lên Hoàng Sa bị Trung Cộng lấy ! Lâu lâu phải nhắc chứ, mình yếu không làm gì được, lâu lâu phải la lên, để "nhắc nhớ" là mình bị "xâm chiếm" chứ ! Xíu Saigon
Người gởi: Xiu (Saigon)
11-06-2009 - 21:40:08

29. Hỏa mù biên giới

Tạo ra hỏa mù biên giới và dùng "gậy ông đập lưng ông" là môn bí kíp sở trường của Thiên An môn. Thay vì im lặng và giải quyết bằng đường lối ngoại giao, ông Dũng lại muốn Campuchea áp dụng bạo lực trấn áp người đối lập theo đúng phương cách đảng cộng sản đang áp dụng tại VN. Toàn dân VN kêu gọi ông Dũng hãy can đảm gửi đến Bắc kinh "... yêu cầu nước bạn có biện pháp xử lý thích hợp để ngăn ngừa các hành vi tương tự làm ảnh hưởng bang giao song phương..." trong vấn đề thác Bản Giốc, ải Nam quan, Hoàng sa Trường sa.
Người gởi: Việt Dân (US)
11-06-2009 - 20:19:23

30. Phản phúc?

Ông này trả ơn cho Việt nam như vậy ư? Phải chăng Rainsy đã đúng trong câu thành ngữ của Việt nam: Ăn cháo đái bát?
Người gởi: Ali (Việt nam)
11-06-2009 - 19:42:35

31. Ca Lon nuot Ca be

Chuyen thuong la: Ca lon nuot Ca be, nhung dieu dang noi la con Ca bi nuot no nam yen, hay cua quay de vung thoat? Xin cac Bac, cac Chu, cac Co, la nhung Dong chi dang lanh dao dat nuoc, nen hoc hoi Campuchia, ra soat lai hien tuong tieu cuc cua Ta, dung truoc hiem hoa xam lang va hanh vi bao nguoc, gian ac cua TQ doi voi Ngu dan VN ta./.
Người gởi: Kim Chi T/p,HCM (VOA News-Dang Sam Rainsy to...)
11-06-2009 - 16:45:02

 
Gởi ý kiến của bạn đến cho chúng tôi

Gởi ý kiến của bạn về bản tin này để chúng tôi đăng trên trang web. Lưu ý: Chúng tôi sẽ không đăng địa chỉ e-mail của bạn












 
Khi dùng mẫu này, bạn đồng ý với những qui định như sau: Tất cả những ý kiến sẽ phải được duyệt xét lại.  VOA có thể biên tập ý kiến của bạn trước khi đăng. Không phải tất cả các email gởi tới đều được đăng.  VOA có quyền sử dụng các ý kiến của bạn trong bất cứ chương trình phát thanh hay phát hình nào của VOA. Xin quí vị giới hạn ý kiến trong vòng 200 từ Terms & Conditions.
E-mail This Article Gửi cho bạn
Print This Article Bản để in
Comment on This Article Ý kiến của bạn
  Tin liên hệ
Kambodia "bổ nhiệm" ông Thaksin làm cố vấn cho Thủ tướng Hun Sen
 
  Tin hàng đầu